Advertisement

Main Ad

Nhập môn triết

 Giới thiệu môn học ( Triết):

 Triết học là bộ môn nghiên cứu về những vấn đề chung và cơ bản của con ngườithế giới quan và vị trí của con người trong thế giới quan, những vấn đề có kết nối với chân lýsự tồn tạikiến thứcgiá trịquy luậtý thức, và ngôn ngữ. Triết học được phân biệt với những môn khoa học khác bằng cách thức mà nó giải quyết những vấn đề trên, đó là ở tính phê phán, phương pháp tiếp cận có hệ thống chung nhất và sự phụ thuộc của nó vào tính duy lý trong việc lập luận

  Triết học Mác - Lênin là cơ sở lý luận nền tảng cho toàn bộ học thuyết của chủ nghĩa Mác - Lênin, được đánh giá là hệ thống triết học hoàn bị nhất về thế giới quan và phương pháp luận khoa học. 

   Môn học Triết học Mác - Lênin là môn học thuộc chương trình lý luận chính trị. Nghiên cứu và học tập triết học Mác - Lênin sẽ đem lại cho người học thế giới quan duy vật biện chứng cùng phương pháp luận biện chứng duy vật. Từ đó, người học có thể vận dụng giải thích các vấn đề kinh tế - chính trị - xã hội đang diễn ra hiện nay, đồng thời có thể vận dụng một cách linh hoạt để xác lập phương hướng và giải pháp cho hoạt động sống và học tập của bản thân.  



Mục tiêu môn hoc:

  • Xác lập kiến thức cơ bản nhất của triết học Mác- Lênin như: Vấn đề cơ bản củ triết học, chủ nghĩa duy vật biện chứng, phép biện chứng duy vật, chủ nghĩa duy vật lịch sử.
  • So sanh, phân tích một số quan điểm triết học trong lịch sử để thấy được tính khoa học, cách mạng của triết học Mác- Lênin.
  • Kỹ năng làm việc nhóm, tư duy phản biện, độc lập , tư duy sáng tạo, kỹ năng nhận diện và giải quyết vấn đề, đọc và hiểu được  một số thuật ngữ triết học bằng tiếng Anh.
  • Xác lập thế giới quan, nhân sinh quan và phương pháp luận chung nhất để tiếp cận nội dung các môn học về chính trị, vận dụng trong thực tiễn của bản thận
Kiểm tra sức khỏe triết học:

Kiểm tra sức khỏe triết học - Phân tích 2


Bài kiểm tra sức khỏe triết học đã xác định (các) căng thẳng sau trong niềm tin của bạn:


Câu 1 và 27: Đạo đức có tương đối không?

49% những người đã hoàn thành hoạt động này có sự căng thẳng trong niềm tin của họ.

Bạn đã đồng ý rằng:
Không có tiêu chuẩn đạo đức khách quan; các phán xét đạo đức chỉ đơn thuần là sự thể hiện các giá trị của các nền văn hóa cụ thể
Và cũng có thể nói rằng: Các
hành vi diệt chủng là minh chứng cho khả năng làm điều ác lớn của con người

Sự căng thẳng giữa hai niềm tin này là, một mặt, bạn đang nói rằng đạo đức chỉ là vấn đề của văn hóa và quy ước, nhưng mặt khác, bạn chuẩn bị lên án hành vi diệt chủng là 'xấu xa'. Nhưng nói 'tội ác diệt chủng' có nghĩa là gì? Để hòa giải căng thẳng, bạn có thể nói rằng tất cả những gì bạn muốn nói là 'tội ác diệt chủng' là để thể hiện các giá trị của nền văn hóa cụ thể của bạn. Nó không có nghĩa là tội ác diệt chủng là tội ác đối với mọi nền văn hóa và mọi thời đại. Tuy nhiên, bạn có thực sự vui mừng không khi nói rằng, ví dụ, cuộc thảm sát người Tutsi vào năm 1994 bởi Quân đội Rwandan thống trị là xấu xa theo quan điểm của nền văn hóa của bạn nhưng không phải là xấu theo quan điểm của Quân đội Rwandan, và hơn thế nữa, rằng không có ý nghĩa nào trong đó một phán quyết đạo đức cao hơn phán đoán khác? Nếu các phán xét đạo đức thực sự 'chỉ đơn thuần là sự thể hiện các giá trị của một nền văn hóa cụ thể', thì làm thế nào các giá trị bác bỏ nạn diệt chủng và tra tấn lại vượt trội hơn những giá trị không có?


Câu 5 và 29: Bạn có thể định giá một mạng người không?

26% những người đã hoàn thành hoạt động này có sự căng thẳng trong niềm tin của họ.

Bạn đã đồng ý rằng:
Quyền được sống là cơ bản nên việc cân nhắc tài chính là không phù hợp trong bất kỳ nỗ lực nào để cứu mạng sống
Nhưng không đồng ý rằng:
Các chính phủ nên được phép tăng thuế mạnh để cứu mạng sống ở các nước đang phát triển

Nếu quyền sống là cơ bản đến mức việc cân nhắc tài chính không phù hợp khi đưa ra quyết định cứu mạng người, thì điều đó có nghĩa là chúng ta phải luôn chi tiêu nhiều tiền nhất có thể để cứu mạng người. Nếu chi phí 4 triệu bảng Anh để cứu sống một bệnh nhân ung thư, thì số tiền đó nên được chi tiêu. Nhưng nếu điều này là đúng, thì chắc chắn phương Tây nên chi nhiều tiền nhất có thể để cứu sống các nước đang phát triển. Bạn có thể đã cho $ 100 đô la một tháng để cứu mạng sống ở các nước đang phát triển. Nhưng nếu cân nhắc tài chính là không phù hợp khi nói đến việc cứu mạng sống, tại sao không phải là 200 đô la, hoặc 1000 đô la, hoặc chỉ nhiều như bạn có thể chi trả? Nếu bạn không làm như vậy, bạn đang mặc nhiên tán thành nguyên tắc rằng các cá nhân và chính phủ không có nghĩa vụ phải cứu mạng sống bằng mọi giá - rằng một người có thể chi tiêu 'đủ' về việc tiết kiệm mạng sống mặc dù chi tiêu nhiều hơn, mà một người có thể đủ khả năng làm, sẽ cứu được nhiều mạng sống hơn. Điều này cho thấy rằng các cân nhắc tài chính liên quan khi đưa ra quyết định về việc cứu mạng sống - có một giới hạn về số tiền mà một người nên chi tiêu để cứu một mạng người.


Câu 24 và 3: Em phải bảo vệ môi trường ở mức độ nào?

57% những người đã hoàn thành hoạt động này có sự căng thẳng trong niềm tin của họ.

Bạn đồng ý rằng:
Không nên hủy hoại môi trường một cách không cần thiết vì mục tiêu của con người
Nhưng không đồng ý rằng:
Mọi người không nên đi bằng ô tô nếu họ có thể đi bộ, đạp xe hoặc đi tàu

Vì đi bộ, đi xe đạp và đi tàu đều ít gây tổn hại đến môi trường hơn lái xe ô tô trong cùng một hành trình, nên nếu bạn chọn lái xe khi bạn có thể đã sử dụng phương tiện giao thông khác, bạn đã phạm tội làm tổn hại đến môi trường một cách không cần thiết.

Vấn đề ở đây là từ 'không cần thiết'. Rất ít thứ cần thiết, nếu cần, nó có ý nghĩa thiết yếu để tồn tại. Nhưng bạn có thể muốn tranh luận rằng phần lớn việc sử dụng ô tô hoặc máy bay là cần thiết, không phải để tồn tại, mà là vì một chất lượng cuộc sống nhất định. Khó khăn là hậu quả của phản ứng này là sau đó khó có thể chỉ trích người khác, vì có vẻ như 'cần thiết' chỉ đơn giản có nghĩa là người ta đánh giá điều gì là quan trọng đối với bản thân. Một cuộc hành trình trên máy bay có thể làm tăng thêm nhiều chất ô nhiễm vào bầu khí quyển hơn so với việc sử dụng một phương tiện phát thải cao trong một năm. Ai chịu tội gây ra những tổn hại không đáng có đối với môi trường ở đây?


Câu 26 và 6: Tôi có thể lựa chọn cho cơ thể của mình không?

18% những người đã hoàn thành hoạt động này có sự căng thẳng trong niềm tin của họ.

Bạn đã đồng ý rằng:
Các cá nhân có quyền duy nhất đối với cơ thể của chính họ
Và cũng có thể rằng: Hành động
chết tự nguyện không nên bất hợp pháp

Tại sao, nếu các cá nhân có quyền duy nhất đối với cơ thể của họ, thì việc tự nguyện an sinh lại là bất hợp pháp? Điều này dường như là một mâu thuẫn trực tiếp. Các cách giải quyết vấn đề này có thể bao gồm việc thêm một điều kiện vào nguyên tắc đầu tiên, để tạo ra hiệu ứng 'ngoại trừ trường hợp phải quyết định sự sống và cái chết'. Nhưng điều gì sẽ biện minh cho điều kiện thêm vào này? Bạn cũng có thể nghĩ rằng euthanasia là khác nhau vì nó cần sự hỗ trợ của bên thứ ba. Tuy nhiên, thông thường chúng tôi không nghĩ rằng quyền của một người đối với cơ thể của họ bị mất nếu một bên thứ ba có liên quan. Nếu tôi muốn có một hình xăm, tôi cần sự hỗ trợ của bên thứ ba. Nhưng điều này không có nghĩa là tôi không có toàn quyền quyết định xem mình có xăm mình hay không.


Tuyên bố 16 và 21: Điều gì nên hợp pháp?

37% những người đã hoàn thành hoạt động này có sự căng thẳng trong niềm tin của họ.

Bạn đã đồng ý rằng:
Chính phủ không nên cho phép bán các phương pháp điều trị chưa được kiểm tra về hiệu quả và độ an toàn.
Ngoài ra:
Thuốc thay thế và bổ sung cũng có giá trị như thuốc chính thống

Nhưng hầu hết các loại thuốc thay thế và bổ sung đã không được kiểm tra trong các thử nghiệm một cách nghiêm ngặt như thuốc 'thông thường'. Ví dụ, thuốc chống trầm cảm thảo dược phổ biến, St John's Wort, gần đây đã được phát hiện là có thể gây ra các biến chứng khi dùng cùng với bất kỳ loại thuốc nào trong số năm loại thuốc thông thường khác. Điều này chỉ được đưa ra ánh sáng vì đã được thử nghiệm rộng rãi. Tuy nhiên, sản phẩm có sẵn miễn phí mà không cần tư vấn y tế. Câu hỏi cần trả lời ở đây là, tại sao bạn tin rằng các loại thuốc và phương pháp điều trị thay thế không cần phải được thử nghiệm rộng rãi như những loại thuốc thông thường? Thực tế là họ sử dụng các thành phần tự nhiên không phải là lý do chính đáng, vì có rất nhiều độc tố tự nhiên. Ngay cả khi một người lập luận rằng lịch sử lâu đời của họ cho thấy họ an toàn, điều đó không đồng nghĩa với việc cho thấy họ có hiệu quả.

Sơ đồ : ( NGUYỄN QUỐC HUY)


  Dựa trên hình ảnh con mực, sơ đồ này thể hiện nên những suy nghĩ luôn quấn lấy thế giới này, như con mực luôn ngụy trang trong bóng tối khi gặp sự đe dọa, chúng ta có những khái niệm nhất định về nó nhưng rất mơ hồ. Những phạm trù của triết học luôn được thể hiện rất rõ ràng bằng những học thuyết nhưng khi so sánh các phạm trù, ta dễ dàng nhận thấy sự mâu thuẫn không thể hòa giải.
Hình ảnh đầu lâu đại diện cho con người. Dù có dành cả đời suy nghĩ, chiêm nghiệm, chúng ta cũng chẳng thể nào thấu hiểu hết được bản chất của thế giới này.
Chiếc hòm châu báu gắn với nhánh Chủ nghĩa Duy vật Biện chứng, là tượng trưng cho những suy nghĩ của con người về vật chất.
Chiếc đồng hồ đại diện cho Chủ nghĩa Duy vật Lịch sử. Chiếc đồng hồ là sự hiện diện vật chất của dòng thời gian chứng kiến những biến chuyển của lịch sử.

PowerPoint

Chương 1: Triết hoc và vai trò của triết học trong đời sống xã hội

      1. Triết học và vấn đề cơ bản của Triết học:
       1.1. Khái lược về triết học:
       1.2. Vấn đề cơ bản của triết học:
       1.3. Biện chứng và siêu hình:
      2. Triết học Mác- Lênin và vai trò của Triết học Mác- Lênin trong đời sống xã hội: 
        2.1. Sự ra đời và phát triển của Triết học Mác- Lênin:
       2.2. Đối tượng và chức năng của triết học Mác- Lênin:
       2.3. Vai trò của Triết học Mác- Lênin trong đời sống xã hội và trong sự nghiệp đổi mới ở                Việt Nam hiện nay:

Bài tập giáo viên giao:
 Câu 1: ( làm việc nhóm)Tóm tắt nội dung học slide ( 1-9)
             Vẽ tay sơ đồ tư duy
             Thuyết trình khái quát nội dung học
 Câu 2 : ( làm việc nhóm) Phân tích và thuyết trình: Phương pháp Siêu hình của Chủ nghĩa Duy vật ở Tây Âu thời kỳ Phục Hưng Phương, Quan niệm của những triết gia thời kỳ này về vật chất
Câu 3 : ( làm việc nhóm) Phân tích và thuyết trình: Timeline triết học các thời kì, triết học thời phục hưng cận đại.
 Câu 4 : ( cá nhân) Tạo Bloger
 Câu 5 : Philosophy health check
 

Nhận xét: Chương mở đầu chủ yếu giúp làm quen với triết học và cách học triết, bắt đầu rèn luyện các kĩ năng làm việc nhóm, thuyết trình, PowerPoint...

Chương 2: Chủ nghĩa duy vật biện chứng

     1. Vật chất và ý thức;
       1.1. Vật chất và các hình thức tồn tại của vật chất:
       1.2. Nguồn gốc, bản chất và kết cấu của ý thức: 
       1.3. Mối quan hệ giữa bản chất và ý thức:
     2. Phương pháp biện chứng duy vật:
       2.1. Hai loại hình phép biện chứng và phép biện chứng duy vật:
       2.2. Nội dung của phép biện chứng duy vật:
     3. Lý luận nhận thức của chủ nghĩa duy vật biện chứng:
       3.1. Các nguyên tắc của lý luận nhận thức duy vật biện chứng:
       3.2. Nguồn gốc, bản chất của nhận thức:
       3.3. Thực tiến và vai trò của thực tiễn dối với nhận thức:
       3.4 Các giai đoạn của quá trình nhận thức:
       3.5. Tính chất của chân lý:

Bài tập giáo viên giao:
 Câu 1 : ( làm việc nhóm) Chỉ ra các đối lập biện chứng mà giáo viên nêu:
 Câu 2 : ( làm việc nhóm)  Phân tích và thuyết trình: Phạm trù tất nhiên ngẫu nhiên, nội dung và hình thức

Nhận xét: Đi sâu và môn học, tìm hiểu các mặt của vấn đề trái ngược nhau và liên hệ với thực tế, rèn luyện lối tư duy và khả năng tiếp thu, tính ăn ý của các thành viên trong nhóm khi phân tích các vấn đề đối lập nhưng cũng phải có điểm tương đồng khi trình bày...

Chương 3: Chủ nghĩa Duy vật trong lịch sử

      1. Học thuyết Hình thái khinh tế xã hôi:
       1.1. Sản xuất vật chất là cơ sở của sự tồn tại và phát triển xã hôi:
       1.2. Biện chứng giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất:
       1.3. Biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng của xã hội:
       1.4 Sự phát triển các hình thái khinh tế- xã hội là một quá trình lịch sử tự nhiên
      2. Giai cấp và dân tộc:
        2.1. Vấn đề giai cấp và đấu tranh giai cấp:
        2.2. Dân tộc
        2.3. Mối quan hệ giữa Giai cấp- dân tộc- nhân loại:
     3. Nhà nước và cách mạng xã hội:
        3.1. Nhà nước:
        3.2. Cách mạng xã hội:
     4. Ý thức xã hội:
        4.1. Khái niệm tồn tại xã hội và các yếu tố cơ bản của tồn tại xã hội:
        4.2. Ý thức xã hội
        4.3. Quan hệ biện chứng giữa tồn tại xã hội và ý thức xá hội:
     5. Triết học về con người:
        5.1. Khái niệm con người và bản chất con người:
        5.2. Hiện tượng tha hóa con người và vấn dề giải phóng con người:
        5.3. Quan niệm của triết học Mác- Lênin về quan hệ cá nhân và xã hội , vai trò của                         quần chúng nhân dân và lãnh tụ trong lịch sử:
        5.4. Vấn đề con người trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam:

Bài tập giáo viên giao:
 Câu 1 : ( cá nhân)  Review sách
 Câu 2 : ( làm việc nhóm) Lẫm sự phát triển công cụ lao động của con người qua các giai đoạn lịch sử? ( Từ thời kì nguyên thủy cho đến hiện đại)
 Câu 3 : ( làm việc nhóm) Làm rõ vai trò của các cuộc cách mạng công nghiệp đối với sự phát triển của công cụ lao động?
 Câu 4 : ( cá nhân) “Bản chất con người không phải là một cái trừu tượng cố hữu của cá nhân riêng biệt. Trong tính hiện thực của nó, bản chất con người là tổng hòa của các quan hệ xã hội” – Thông qua bộ phim “A walk to remember” em hãy viết quan điểm của mình về nhận định trên.
Nhận xét:  Thông qua chương này ta có thể có cái nhìn sâu sắc hơn về con người, và những mối quan hệ xung quanh con người. Cũng như những tác động của xã hội đối với con người. Ở chương này ta có thể áp dụng tư duy phân tích, và tư duy logic vào các vấn đề được nêu ra trong bày tập, ở đây còn có thể thể hiện các kĩ nằng của cá nhiên nhiều hơn, đặc biệt chiều sâu trong suy nghĩ.














Đăng nhận xét

0 Nhận xét